Dalit

Patigilin sa pag-ikot ang mga kamay ng relo,
pagpuputulin ang mga linya ng telepono,
patahimikin ang mga piyano, at ang kabaong
ay ilabas sa kalye, simulan na ang prosisyon.

Patugtugin ang punebre, at sa pagbuntong-hininga
ay iparinig sa bayan ang balitang Patay na Siya.
Bihisan ng luksa ang mga nagtatrapik na pulis,
lagyan ng itim na laso ang mga traysikel at dyip.

Siya ang aking hilaga, timog, kanluran, silangan,
ang aking takipsilim at bukang-liwayway,
ang aking piyesta opisyal at araw ng trabaho.
Akala ko’y habang-panahon ang pag-ibig: mali ako.

Bawian ng sindi ang mga buntala at bituin,
balutin na ang buwan, at ang araw ay baklasin,
walisin na ang gubat at ang dagat ay itapon.
Pagkat wala nang silbi ang lahat mula ngayon.

salin-wika mula sa tula ni W.H. Auden

Leave a Reply

